Nên chọn keycap profile Cherry hay profile OEM?

Ngày tạo: 15/12/2021 by Admin

Nếu bạn là chiếc chiếu mới, chưa trải nhiều, mới gia nhập làng phím cơ thì hẳn ban đầu sẽ luôn bị thu hút bởi hàng loạt các bàn phím cơ đẹp mắt, tinh tế, nhiều màu sắc lung linh và chất ngất. Rồi khi đã qua giai đoạn đầu, bắt đầu tìm hiểu sâu hơn về thế giới kỳ diệu này, sẽ phát hiện ra có một số thuật ngữ có vẻ rất chuyên môn và không ngừng được lặp đi lặp lại trong các bài viết. Một trong những thuật ngữ đó là “Cherry profile” và “OEM profile”. Cùng là profile hết, vậy thì chúng khác nhau thế nào và ưu nhược điểm ra sao?

Thoạt nhìn bên ngoài, keycap đi theo profile Cherry và OEM khá giống nhau, cả về thiết kế lẫn phần ký tự in trên mặt phím. 

  • Keycap profile Cherry thường có các phím ngắn hơn và khó tìm thấy trên thị trường hơn. Cần lưu ý điều này nếu bạn muốn tiếp tục chơi keycap và thậm chí nâng tầm lên thành người tự build bàn phím cơ.
  • Keycap OEM là tên gọi dạng profile thường thấy ở các bàn phím cơ được các hãng build sẵn từ khi xuất xưởng. Cho nên về tính phổ biến là cao hơn hẳn.

Keycap đi theo profile Cherry là gì?


Bàn phím cơ GM840pro với keycap profile Cherry 

Cherry profile là kiểu con trong nhóm sculpted profile (là nhóm có đặc trưng là keycap trong mỗi hàng đều có khác nhau đôi chút, nói chung là không hàng nào giống hàng nào). Đây là dạng profile keycap được đánh giá là dễ dùng, dễ làm quen và tạo cảm giác thoải mái. Nó tương tự như profile OEM nhưng ngắn hơn. Các keycap profile Cherry này có nguồn gốc từ các bàn phím nguyên mẫu của hãng Cherry, thương hiệu chuyên switch cơ học của Đức. Profile này ngoài việc có kiểu dáng keycap hơi khác nhau ở mỗi hàng, còn có đỉnh keycap hình trụ giúp ôm gọn lấy các ngón tay khi bấm. Tạo cảm giác vừa vặn và vững chãi kể cả khi gõ phím với tốc độc siêu nhanh.

Hiện nay các keycap dạng Cherry profile có thể được tìm thấy tại ePBT hoăc GMK, hai hãng chuyên sản xuất keycap nổi tiếng. Các kiểu keycap theo profile này thường khó tìm và khó mua hơn, chỉ có thể mua qua các groupbuy online.

Cần lưu ý là các keycap Cherry profile về tính tương thích có thể bị ảnh hưởng nếu bàn phím cơ bạn đang dùng có đèn LED lắp theo kiểu nằm phía dưới cùng của switch. Vẫn có cách giải quyết vấn đề một cách thủ công, nhưng nói chung thì gượng ép không có hạnh phúc. Tốt nhất vẫn nên dùng các keycap Cherry profile này với các bàn phím cơ cùng loại keycap và không có LED và nếu có đèn LED thì đèn gắn trên cùng của switch (hướng về phía bắc).

Keycap thuộc profile OEM là gì?


Bàn phím cơ GM610 với keycap OEM 

OEM profile keycaps cũng thuộc dạng sculpted profile, và có tính phổ biến rất cao, được dùng hàng loạt cho các bàn phím cơ xuất xưởng thành phẩm, từ các thương hiệu lớn như Filco, Razer, Logitech, Corsair đến các thương hiệu mới giá rẻ hơn xuất hiện sau này. Dạng keycap OEM này cũng có hình dáng, kích thước và chiều cao của keycap khác nhau giữa hàng này với hàng kia và cũng có đỉnh keycap hình trụ ôm lấy các ngón tay.

OEM profile vì là cấu hình tiêu chuẩn có độ phổ biến cao nhất hiện nay nên giá thành tương đối phải chăng hơn và dễ dàng tìm thấy tại tất cả các nguồn cung cấp keycap trên thị trường. Nhưng lưu ý là với các thương hiệu khác nhau, profile OEM cũng được tinh chỉnh đôi chút để phù hợp và tạo được dấu ấn riêng. Nên khi mua keycap thay thế cần xem kỹ các miêu tả chi tiết của cả keycap hiện tại và keycap định mua để đảm bảo chúng hoàn toàn tương thích với nhau.

Vậy thì nên chọn cái nào: Cherry hay OEM Profile?

Hai profile keycap này đều tốt, đều phổ biến và đạt được độ thoải mái cao khi dùng. Như vậy nên chọn loại nào đây. Để đưa ra quyết định cuối cùng thì chúng ta cần xem thêm một số những yếu tố khác về hai loại profile này.

Về giá

Nói về giá thì OEM hoàn toàn chiếm lợi thế do được dùng phổ biến hơn nên sản xuất số lượng nhiều hơn và hàng loạt, giá thành từ đó giảm đáng kể. Một bộ keycap OEM từ thương hiệu lớn có giá dao động 20-50 USD/ bộ. Con số dao động tùy thuộc và kỹ thuật in ký tự và độ dày của keycap.

Cherry profile keycaps thường được làm ra bởi GMK và ePBT và có giá cao hơn hẳn so với OEM profile keycaps. Nếu đặt mua qua groupbuy có thể dao động từ 80 – 120 USD/ bộ. Ngoài ra hai nơi này còn có luôn các keycap độc quyền, cho các phím đặc biệt như phím Enter, phím spacebar. Nếu không quá cầu kỳ về mặt chất lượng thì cũng có thể tìm thấy các Cherry keycaps ở các nguồn công ty Trung Quốc với giá 30-50 USD/ bộ.

Độ cao của keycap

Sự khác biệt gần như là duy nhất và rõ ràng nhất giữa hai profile keycap OEM vs Cherry này chính là Độ cao của các phím. Các keycap Cherry thường ngắn hơn OEM khoảng vài mm. Cho nên nếu muốn cảm giác gõ thoải mái, quen thuộc và thích kiểu phím thấp hơn thì nên chọn Cherry. Còn muốn cao hơn một chút thì dùng OEM profile.

Tính phổ biến và phân phối

Độ phổ biến thì chắc chắn OEM lại vượt mặt Cherry rồi. Nhưng phổ biến đi kèm với cảm giác “thường”, là điều mà người chơi phím cơ lâu năm rất không thích.

Cherry profile khó kiếm hơn, giá cao hơn, thời gian chờ cũng lâu hơn, nhưng lại có nhiều kiểu dáng độc đáo, thậm chí các keycap độc lạ lâu lâu mới có trên các kênh phân phối keycap cao cấp như KBDFans, Novelkeys, và Drop, vừa mới ra là hết hàng ngay trong chốc phút, lại phải đặt hàng từ đầu. Đủ để thấy độ hút của profile này với dân chơi chính hiệu cao đến thế nào.

Chất liệu làm ra keycap

Cả keycap profile Cherry lẫn OEM đều có thể làm được từ nhựa ABS và PBT. Nhưng OEM thì có thể làm với ABS cực mỏng, còn Cherry thì khó hơn mà thường cũng ít ai làm ABS trên layout Cherry vì rất uổng, hàng đã hiếm mà chất liệu không đã thì sao xứng tầm.

Âm thanh khi gõ phím

Âm thanh tạo ra khi gõ trên các keycap Cherry profile thường nghe trầm hơn OEM. Do chiều cao thấp hơn, có ít không gian trống bên trong nên ít âm thanh dội lại, chất âm trở nên dày và trầm hơn.

Và lưu ý là âm thanh khi gõ phím không chỉ bị ảnh hưởng bởi profile keycap mà còn do các yếu tố khác, đôi khi quan trọng hơn:

  • loại switch
  • chất liệu và độ dày keycap
  • chất liệu và độ dày plate
  • bộ ổn định dưới các phím
  • chất liệu và hình dáng case…

Cảm giác thoải mái khi dùng

Nói ngắn gọn thì:

  • OEM profile tạo cảm giác quen thuộc tốt hơn vì đây là dạng profile mà đa phần các bàn phím cơ lắp sẵn đều dùng.
  • Cherry profile có tính thử thách và cảm giác mới lạ hơn.
  • Nhiều người dùng cũng có nhận xét là khi chuyển từ OEM qua Cherry một thời gian, sau khi đã thật sự quen với Cherry profile rồi thì thấy tay bấm phím nhẹ nhàng thoải mái hơn hẳn, vì Cherry có chiều cao phím thấp hơn nên tay đỡ phải vươn ra nhiều như OEM.

Nhưng nói chung thì sự khác biệt này, theo cá nhân mình, là không nhiều lắm. Và bản thân mình vẫn chuộng Cherry profile hơn vì cảm giác mới lạ mà nó mang lại. Anh em có thể đọc bài chia sẻ này và cân nhắc nên dùng loại nào.

Mà cuối cùng thì các bác chọn cái nào nhỉ? Tôi tò mò chết được.

Bài viết liên quan

Back to School - Wonderfull iGEN 2022

Back to School - Wonderfull iGEN 2022

Sự kết hợp giữa PATECH & intel tại các Trường đại học / Cao Đắng phía Nam . Cơ hội tuyệt vời cho các bạn sinh viên được trải nghiệm các sản phẩm thời thượng thiết thực,... Xem chi tiết

Hướng dẫn sử dụng công cụ update firmware cho cáp sạc Pisen iWatch

Hướng dẫn sử dụng công cụ update firmware cho cáp sạc Pisen iWatch

Hướng dẫn sử dụng công cụ update firmware cho cáp sạc pisen iWatch, nâng cấp cáp sạc Pisen iwatch trở nên tốt hơn, giúp bạn yên tâm khi sử dụng ! Xem chi tiết

Nên chọn keycap profile Cherry hay profile OEM?

Nên chọn keycap profile Cherry hay profile OEM?

“Cherry profile” và “OEM profile” cùng là profile hết, vậy thì chúng khác nhau thế nào và ưu nhược điểm ra sao? Nên chọn loại keycap profile nào? Xem chi tiết

Bộ nhận dạng PATECH

Bộ nhận dạng PATECH

Thời gian không có mốc son sẽ trở nên vô vị, lịch sử không có cột mốc đáng nhớ sẽ không thể hào hùng. Đánh dấu 10 năm xây dựng phát triển PATECH, chúng tôi cho ra mắt bộ nhận dang thương hiệu... Xem chi tiết

Switch Silver Speed là gì? Có gì khác so với các dòng switch hiện tại của Cherry?

Switch Silver Speed là gì? Có gì khác so với các dòng switch hiện tại của Cherry?

Hôm nay chúng ta sẽ bàn về dòng switch Linear nổi tiếng của Cherry, và spot light là dành cho model switch Silver Speed (lý do sao chọn em nó làm chủ đề thì tí mình tiết lộ nhé) Xem chi tiết